PHÂN TÍCH NHANH CỔ PHIẾU SKG
1. Giới thiệu Doanh nghiệp
SKG là doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hành khách và hàng hóa ven biển và bằng đường thủy nội địa. Nổi bật với thương hiệu tàu Superdong ở các tuyến đến Phú Quốc, Phú Quý,... dần dần, SKG đã đứng vững vị trí số 1 về tàu chở khách ven biển ở miền Nam.
2. Đội tàu
Hiện tại, Công ty đang sở hữu đội tàu gồm 16 tàu cao tốc và 02 phà với tổng sức chở tối đa là 4866 hành khách với đa dạng các tuyến đến Phú Quốc, Phú Quý, Công Đảo, Nam Du. Trong đó, tuyến đến Phú Quốc chiếm phần lớn doanh thu, trung bình chiếm 50% trong tổng doanh thu, đặc biệt tuyến Rạch Giá-Phú Quốc chiếm đến 36% trong năm 2022.
3. Doanh thu
Quý 1/2023, doanh thu SKG đạt 117 tỷ đồng, hoàn thành 25% kế hoạch năm. LNST đạt 33 tỷ đồng, hoàn thành 46% kế hoạch LN của năm, Trong đó, biên LNG và biên LNR đều được cải thiện lên mức 36% và 28%, cao nhất kể từ thời điểm dịch 2020. Như vậy, SKG đang có sự hồi phục lại sau khi chạm đáy về doanh thu, LN ở thời điểm dịch, có lúc còn bị lỗ như năm 2021, tiến về thời kỳ hoàng kim năm 2018, 2019.
Với việc riêng Quý 1 đã hoàn thành 46% kế hoạch LN năm 2023, khả năng cao năm nay SKG sẽ vượt kế hoạch lợi nhuận do Quý 2 thường sẽ là thời điểm cao trào của du lịch, và thường ở những năm trước dịch, Quý 2 cũng là quý mà SKG có doanh thu, LN cao nhất.
4. Cơ cấu giá vốn
Chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vốn của SKG là chi phí nhiên liệu chiếm đến hơn 50% trong tổng giá vốn. Các tàu của SKG thì chủ yếu chạy bằng dầu DO. Được biết kể từ giữa năm 2022, giá dầu DO đang có xu hướng giảm dần và tiếp tục giảm tính đến thời điểm hết tháng 5/2023.
Có thể thấy, ở những quý 2,3,4 năm 2022, giá dầu vẫn đang cao khiến cho chi phí nhiên liệu chiếm 40-50% tổng doanh thu, nhưng sang quý 1 giá dầu DO giảm nên chi phí nhiên liệu chỉ còn chiếm 36% tổng doanh thu, giúp cho SKG cải thiện Biên lợi nhuận gộp từ 23% (Quý 1/2022) lên 36%. Với tính hình giá dầu tiếp tục giảm từ tháng 4 và đi ngang đến giờ thì khả năng cao quý 2 biên LNG sẽ cao tương tự như Quý 1.
Về chi phí khấu hao: Khấu hao TSCĐ trung bình 1 năm khoảng 51 tỷ. Trong mục TSCĐ mới khấu hao được 1 nửa, tính ra cần khoảng 7 năm nữa sẽ khấu hao hết TSCĐ.
5. Cơ cấu tài chính
SKG có cơ cấu tài chính lành mạnh với nợ vay rất ít, chỉ chiếm chưa đến 2% VCSH. Như vậy, SKG không cần chịu gánh nặng lãi vay, nguồn vốn hoạt động chính đều từ nguồn VCSH, an toàn và lành mạnh.
6. So sánh với các đối thủ cạnh tranh khác
Hiện nay, có khá nhiều các hãng tàu cạnh tranh với SKG, điển hình là Phú Quốc Express. Tuy nhiên, SKG vẫn là doanh nghiệp đầu ngành do đa dạng về các tuyến, số lượng tàu cũng vượt trội, là doanh nghiệp có thương hiệu lâu đời nên vẫn là sự lựa chọn của đa số khách hàng.
7. Một số điểm lưu ý khác:
- SKG đưa vào 2 ngành nghề mới vào giấy phép HĐKD, đó là: Vận tải hành khách viễn dương và Vận tải hàng hóa viễn dương. Trong khi trước đó SKG chỉ hoạt động chính là Vận tải hành khách ven biển và Vận tải hàng hóa ven biển.
- Năm nay, SKG sẽ thanh lý 2 tàu Superdong PI, PII với giá trị thanh lý: 65.9 tỷ/2 chiếc với chi phí đóng tàu ban đầu là 60.4 tỷ/2c. Như vậy, SKG lãi được 5 tỷ ghi nhận vào lợi nhuận năm nay.
- Kế hoạch mở thêm đội tàu:
Khoản mục trả trước cho người bán có cục 130 tỷ với bên liên quan là Công ty chuyên đóng tàu cho SKG. Đây là có thể là đội tàu để phục vụ việc mở rộng tuyến HCM- Vũng tàu của SKG.
8. Kết luận:
Tóm lại, SKG có bóng dáng của một cổ phiếu bắt đầu chu kỳ tăng trưởng, mặc dù giá đã tăng 60% kể từ vùng đáy, nhưng vẫn còn kỳ vọng về việc KQKD Quý 2 vẫn tiếp tục tăng trưởng. Do vậy, đây là cổ phiếu đáng để theo dõi.
Hồng Nhung.