MIRAE ASSET | HAH - NỘI TẠI MẠNH MẼ
Trong riêng Q4/2022, HAH ghi nhận doanh thu đạt hơn 845 tỷ đồng (+26% YoY), nhưng lợi nhuận sau thuế Q4 giảm 29%YoY, ở mức 190 tỷ. Lũy kế cả năm 2022, doanh thu HAH tăng 64%YoY đạt 3,206 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế đạt 1,051 tỷ đồng (+91% YoY): ;1) Biên lợi nhuận cả năm tăng từ mức 36,5% năm 2021 lên mức 44,4% năm 2022, trong đó Q1 đạt biên lợi nhuận cao nhất với 52,1%; 2) Thu nhập tài chính tăng 164%YoY, đạt 69 tỷ đồng nhờ ghi nhận khoản cổ tức được nhận trong Q4; 3) Chi phí tài chính đồng thời tăng 183%YoY do lỗ tỷ giá và đánh giá lại các khoản đầu tư; 4) Tổng sản lượng ước đạt hơn 1tr TEU, tăng 12% YoY.
Việc mua tàu A Roku (được đóng năm 2008, tại Nhật Bản) trong năm 2022 đã giúp nâng tổng số tàu trong đội tàu của HAH lên 11 chiếc khai thác các tuyến nội địa và nội Á: Hải Phòng – Đà Nẵng – Cái Mép – TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng – Hồng Kông, Hải Phòng – TP. Hồ Chí Minh - Singapore, Hải Phòng - Nansha và Hải Phòng - Qinzhou (Trung Quốc). Cuối năm 2022, HAH đang sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước, và chiếm khoảng 30% thị phần vận tải container trong nước.
Thêm vào đó, Cảng Chân Mây tại Huế đã chính thức đưa vào vận hành vận tải container từ cuối tháng 12/2022. Điều này giúp nâng tổng số tuyến vận tải trong nước lên mức 16 tuyến trong năm 2023, so với 10 tuyến trong năm 2022. Bên cạnh đó, việc TQ sẽ mở cửa trở lại sẽ giúp cho tuyến vận tải từ Hải Phòng- Qinzhou khai thác trở lại, sẽ đóng góp tích cực vào doanh thu năm 2023.
Với triển vọng tích cực trong năm 2023 về hoạt động kinh doanh, chúng tôi ước tính doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 3,847 tỷ (+20% YoY) và 1,165 tỷ (+10,9%YoY); 1) Biên lợi nhuận giảm, khi chỉ đạt hơn 40% so với mức 44% ở năm 2022; 2) Tổng sản lượng ước đạt gần 1,1 triệu TEU (+10%YoY); 3) Chi phí lãi vay tăng hơn 18%YoY, do lãi suất duy trì ở mức cao; 4) Chi phí quản lý doanh nghiệp lên đến 140 tỷ đồng (+23% YoY).