1. Tổng quan doanh nghiệp
Giới thiệu doanh nghiệp
Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (viết tắt là Viettel Post), tiền thân từ Trung tâm phát hành báo chí được thành lập 01/07/1997 với nhiệm vụ ban đầu là phục vụ các cơ quan Quân đội trong Bộ Quốc phòng. Năm 2006, Bưu chính Viettel chuyển đổi từ mô hình hạch toán phụ thuộc sang hạch toán độc lập thành Công ty TNHH NN MTV Bưu chính Viettel. Năm 2009, Bưu chính Viettel chính thức hoạt động với tư cách Công ty cổ phần theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0104093672 do sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp, đăng ký lần đầu ngày 03 tháng 07 năm 2009.
VTP có vốn điều lệ gần 1.218 tỷ đồng, hệ sinh thái logistics của Viettel Post dựa trên nền tảng hạ tầng hiện đại, công nghệ cao, cung cấp đầy đủ dịch vụ như: chuyển phát, supply chain (kho, vận tải vận chuyển, forwarding…), thương mại điện tử xuyên biên giới… đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics cho các khách hàng doanh nghiệp lớn trong ngoài nước. Là dịch vụ chuyên tuyến tới 9 quốc gia: Mỹ, Úc, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Campuchia Viettel Post sở hữu mạng lưới hơn 2.000 bưu cục cửa hàng, hơn 2000 đại lý thu gom, gần 40 nghìn CBNV chuyên nghiệp, 3.000 xe tải các loại hoạt động 24/24. Doanh thu Viettel Post đứng thứ hai trong thị trường chuyển phát nhanh và chiếm thị phần 18% chỉ sau Vietnampost
Ngành nghề kinh doanh:
-
Chuyển phát, kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện, hàng hòa
-
Bưu chính
-
Cho thuê xe có động cơ
-
Vận tải hàng hóa bằng đường bộ
-
Kho bãi và lưu giữ hàng hóa
Cơ cấu cổ đông
Nguồn: VTP, Phòng phân tích đầu tư KSI tổng hợp
2. Phân tích kết quả kinh doanh
Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế trong năm 2022, VTP cũng đã gặp rất nhiều khó khăn khi cả doanh thu và lợi nhuận đều ghi nhận sự sụt giảm mạnh, thậm chí còn chứng kiến lợi nhuận âm vào quý 4/2022. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng sang năm 2023 doanh nghiệp đã dần phục hồi lợi nhuận qua các quý của năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt 75 tỷ đồng trong quý 1/2023 và đến quý 4/2023 đã tăng lên 104 tỷ đồng nhờ vào cắt giảm, cơ cấu chi phí để có thể duy trì được biên lợi nhuận của mình trong khi doanh thu gần như là đi ngang trong cả năm 2023.
Nguồn: VTP, Phòng phân tích đầu tư KSI tổng hợp
Nguồn: VTP, Phòng phân tích đầu tư KSI tổng hợp
Tính chung cả năm 2023, doanh thu chỉ đạt 19,6 nghìn tỷ đồng (giảm 19% so với năm 2022) nguyên nhân chính là do tính cạnh tranh cao giữa các doanh nghiệp trong ngành về giá cước vận chuyển thấp. Nhưng với giá vốn và kiểm soát chi phí hợp lý, VTP vẫn đạt lợi nhuận gộp và lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt khoảng 33% và 49% so với năm 2022. Đặc biệt tính riêng quý 4/2023 ghi nhận lợi nhuận cao nhất kể từ năm 2022 đến nay với giá trị khoảng 104 nghìn tỷ đồng (tăng 1,7% so với quý trước) và thoát khỏi lợi nhuận âm ở quý 4/2022. Có thể thấy được sự hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với mức tăng trưởng vượt trội trong năm 2023.
3. Phân tích tài chính doanh nghiệp
Nguồn: VTP, Phòng phân tích đầu tư KSI tổng hợp
VTP là một doanh nghiệp có giá trị tài sản lớn và duy trì ổn định trong các năm trở lại đây với tổng tài sản trung bình đạt khoảng gần 6 nghìn tỷ đồng. Trong đó chiếm phần lớn là tài sản ngắn hạn với tỷ trọng gần 90% giá trị tài sản của VTP. Cụ thể doanh nghiệp có giá trị đầu tư lớn chiếm tỷ trọng trung bình khoảng 33% và tiền mặt chiếm khoảng 8% tổng tài sản với tổng giá trị lên đến 2,5 nghìn tỷ đồng.
Nguồn: VTP, Phòng phân tích đầu tư KSI tổng hợp
Nguồn: VTP, Phòng phân tích đầu tư KSI tổng hợp
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đang bị chiếm dụng vốn khá cao với tỷ trọng khoản phải thu khách hàng khoảng hơn 20% và phải thu khác là 11% trên tài sản doanh nghiệp. Khả năng thu hồi vốn sụt giảm từ quý 2/2022 đến quý 1/2023 và đã bắt đầu có sự cải thiện nhẹ, tuy nhiên vẫn chưa thể bằng so với năm trước đó do mặt bằng chung của nền kinh tế vẫn còn khó khăn.
Nguồn vốn
VTP có tổng nợ phải trả chiếm 75% tổng nguồn vốn, và còn lại là vốn chủ sở hữu. Mặc dù tỷ trọng nợ cao và đang có xu hướng tăng trong các quý gần đây nhưng trên thực tế nợ vay chỉ khoảng hơn 1,5 nghìn tỷ đồng chiếm khoảng 24% trên tổng tài sản. Có thể thấy doanh nghiệp tăng vay nợ để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với mức hợp lý và vẫn kiểm soát được rủi ro chi trả lãi vay của doanh nghiệp nhờ vào việc VTP luôn duy trì lượng tiền mặt và các khoản đầu tư tài chính lớn với giá trị khoảng 2,5 nghìn tỷ đồng, đủ để thanh toán các khoản vay này.
Nguồn: VTP, Phòng phân tích đầu tư KSI tổng hợp
Nhìn chung, tổng thể tài chính của doanh nghiệp được đánh giá lành mạnh, giai đoạn khó khăn nhất của năm 2022 doanh nghiệp đã vượt qua được và đến hiện tại không có quá nhiều rủi ro lớn tác động lớn đến doanh nghiệp. Bên cạnh đó, VTP vẫn duy trì được lợi nhuận và biên lợi nhuận cao của mình, điều này cho thấy được sự hiệu quả trong sử dụng đòn bẩy để góp phần cải thiện doanh thu, cũng như phát triển phần mềm công nghệ để giảm bớt chi phí.
4. Triển vọng doanh nghiệp
VTP được chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE với gần 122 triệu cổ phiếu
-
Phương án chuyển sàn sang HOSE của VTP đã được Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM chấp thuận. Dự kiến, VTP sẽ giao dịch phiên cuối cùng trên thị trường UPCoM vào 29/2. Ngày huỷ đăng ký giao dịch là ngày 1/3 tới để chuyển sang niêm yết tại HoSE.. Việc chuyển sàn thành công sẽ giúp cổ phiếu có mức định giá cao hơn do minh bạch hơn về thông tin và thanh khoản cao, góp phần giúp VTP củng cố vị thế trong hoạt động kinh doanh huy động vốn để phát triển mở rộng thị phần.
VTP hiện đang đầu tư mạnh vào ứng dụng công nghệ cao trên tất cả các khâu giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng hiệu quả và năng suất hoạt động cho doanh nghiệp.
Đầu tiên, hệ thống NOC (Network Operation Center – Hệ thống điều hành mạng lưới logistics), tức hệ thống điều hành, giám sát tập trung của toàn bộ các module chức năng tại Viettel Post từ kinh doanh, vận hành, tài chính, tổ chức lao động đến dịch vụ khách hàng… đã chứng minh hiệu quả trong thực tế.
Thay vì xử lý thủ công với nguồn dữ liệu thô rất lớn như trước đây, NOC giúp bộ phận vận hành của Viettel Post giảm thời gian báo cáo mỗi ngày thông qua việc cắt dữ liệu 360 độ. Việc tổng hợp báo cáo hàng ngày của nhân viên bưu tá giảm xuống còn từ 15-30 phút thay vì phải mất từ 1-2 tiếng và việc lấy dữ liệu chỉ mất từ 1-2 phút.
Công nghệ nổi bật thứ 2 là kho thông minh (smart warehouse). Viettel Post sở hữu hệ thống logistics được đầu tư công nghệ hiện đại tại 3 trung tâm phân phối vùng, 4 trung tâm phân phối Fulfillment, 98 trung tâm phân phối tỉnh trên toàn quốc với tổng diện tích gần 740.000m2 kho. Công ty đã đầu tư và phát triển hệ thống từ kho Fulfillment theo 4 cấp: Mega Center (tại các thành phố lớn), Center (tại các thành phố vệ tinh), HUB (tại hầu hết các tỉnh/thành phố) và SUB (tại các bưu cục, cửa hàng sẵn có của Viettel Post).
Hệ thống kho bãi đều được trang bị công nghệ chia chọn, nâng hạ, đóng gói hiện đại để cung cấp đầy đủ các dịch vụ cho nhu cầu kho vận.
Thứ 3, Viettel Post đang sở hữu hệ thống khai thác chia chọn mức tự động hóa cao nhất Việt Nam với 03 hệ thống công nghệ chia chọn Crossbelt, Wheel Sorter Matrix và robot AGV. Trong đó, Wheel sorter-Matrix là hệ thống chia hàng tải, kiện lớn. Cross-belt sorter là hệ thống chia chọn dạng băng tải có điều khiển chủ động, phù hợp hàng hóa COD, kiện tiêu chuẩn với công suất lớn. Nhờ đó, công ty này có thể chia chọn tự động 100% các loại hàng hóa với hiệu quả lớn hơn rất nhiều về thời gian và chi phí, rút ngắn thời gian chuyển phát toàn trình từ 8-10 giờ, tăng 3,5 lần sản lượng, tối ưu 60% chi phí nhân sự. Công nghệ có thể nói đã làm thay đổi toàn diện hoạt động chuyển phát, logistics của Viettel Post và đóng góp vào việc thay đổi bức tranh ngành logistics Việt Nam.
Hiện Viettel Post đã đầu tư và hoạt động tại Myanmar, Campuchia. Trong năm 2024, công ty sẽ đầu tư và hoạt động tại Lào, Thái Lan và Trung Quốc với định hướng dài hạn là tạo ra kết nối thương mại xuyên biên giới. Giai đoạn thứ hai của kế hoạch "Go Global", Viettel Post sẽ nghiên cứu mở rộng tiếp tại Nhật, Úc, châu Âu và Mỹ.
Do đó chúng tôi kỳ vọng, VTP sẽ tiếp tục tăng trưởng lợi nhuận nhờ vào ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh của mình để kiểm soát chi phí và giá vốn thấp tăng sự cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành.
Bên cạnh đó, với sự hồi phục của nền kinh tế trong nước cũng như nước ngoài hoạt động giao thương, vận chuyển hàng hóa sẽ sôi động trở lại góp phần thúc đẩy doanh thu tiếp tục tăng trưởng.
TUYÊN BỐ MIỄN TRỪ TRÁCH NHIỆM
Các thông tin, tuyên bố, dự đoán trong bản báo cáo này, bao gồm cả các nhận định cá nhân, là dựa trên các nguồn thông tin tin cậy, tuy nhiên KSI không đảm bảo sự chính xác và đầy đủ của các nguồn thông tin này. Các nhận định trong bản báo cáo này được đưa ra dựa trên cơ sở phân tích chi tiết và cẩn thận, theo đánh giá chủ quan của chúng tôi, là hợp lý trong thời điểm đưa ra báo cáo. Các nhận định trong báo cáo này có thể thay đổi bất kỳ lúc nào mà không báo trước. Báo cáo này không nên được diễn giải như một đề nghị mua hay bán bất cứ một cổ phiếu nào. Báo cáo này không phải là báo cáo phục vụ cho nghiệp vụ tư vấn đầu tư chứng khoán theo quy định pháp luật. KSI sẽ không chịu trách nhiệm đối với tất cả hay bất kỳ thiệt hại nào hay sự kiện bị coi là thiệt hại đối với việc sử dụng toàn bộ hay bất kỳ thông tin hoặc ý kiến nào của báo cáo này. KSI nghiêm cấm việc sử dụng, và mọi sự in ấn, sao chép hay xuất bản toàn bộ hay từng phần bản Báo cáo này vì bất kỳ mục đích gì mà không có sự chấp thuận của KSI.